Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Hà Tĩnh còn nóng chuyện thú rừng (Kỳ cuối).

Tuy nhiên, xe dùng để vận chuyển là xe thuê giao kèo

Hà Tĩnh còn nóng chuyện thú rừng (Kỳ cuối)

Họ đi có lực lượng, có xe máy rà trước, rà sau còn mình chỉ có vài người. Cho biết sau khi bạn hàng bên kia biên thuỳ chuyển đến gần đường biên, các đầu nậu sẽ thuê đám cửu vạn vác hàng luồn qua rừng xuống ven đường 8 rồi bốc lên xe tải hoặc chia nhỏ ra cho các xe máy chở về nơi tụ hội ở Sơn Kim, Phố Châu, Hương Sơn, sau đó hàng mới được phân phối đi các nơi.

Kiểm lâm Hà Tĩnh mới đây chặn và rà soát một lượng lớn ĐVHD được chở từ miền Nam, Tây Nguyên, người vận chuyển có trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc nuôi nhốt, tuy nhiên, trong trường hợp này cơ quan chức năng cũng chỉ kiểm soát được thông tin về số lượng, những nghi về nguồn gốc thực sự hay thẩm định loài họ không có điều kiện để xác minh.

Cung ngắn như đường 7 nối Nghệ An – Hà Tĩnh cũng được trả ba trăm ngàn để chở 50 đến 100 cân. Bản thân T. Kể về hành trình của mỗi chuyến hàng, T.

Có khi bắt được vi phạm mà chỉ giữ được tang chứng, không đủ lực lượng truy đuổi bắt người”. Sau quá trình tạm giữ và điều tra, Chi cục Kiểm lâm tham vấn cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mức phạt hành chính đối với lái xe 500 triệu đồng, người áp tải hàng 500 triệu đồng. T. Một trong những lý do chính là vì trong các vụ phát hiện, đầu nậu không bao giờ đi trên xe mà chỉ thuê người vận chuyển.

, Chúng tôi gặp gỡ K. Một trong số rất nhiều vụ buôn bán động vật hoang dại trái phép được cơ quan chức năng Hà Tĩnh thu giữ   Đủ chiêu trò  Câu chuyện của những nhà quản lý và trấn áp tù nhân động vật hoang dại ở Hà Tĩnh nghe ly kỳ quyến rũ như truyện trinh thám, chỉ tiếc rằng trong câu chuyện ấy, phần lớn rơi vào tình huống người thực thi pháp luật phải chịu trận hoặc rút thêm được vài bài học… từ thất bại.

Chúng chia hàng thành lô nhỏ, chở xen với mít, một món đặc sản của địa phương cũng thẳng thớm được chở bán.

Đội quân nghiện chở thú rừng  …Đêm xuống. Đơn giản mường tượng rằng cứ 3 xe chở hàng thì lại ken với 3 xe chở mít. Cán bộ xuống cơ sở để xác minh gia cảnh tới bốn lượt, đều chung nhận định: các đương sự không có khả năng để thực hành quyết định xử phạt hành chính.

Theo  Diễn đàn Đầu tư. Ông Tiến khẳng định trong đội quân tải động vật hoang dại ở Hà Tĩnh, dân nghiện tham dự đông đảo. Kể lại: “Đợt đó tôi móc nối với thằng bạn xin vào hội (chở động vật hoang dã – PV), nó bảo tôi nếu nghiện mới được nhận. Và K cũng trùng với san sớt của ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng phòng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục hải quan Hà Tĩnh.

Vậy là sau bao vậy đổ dồn của cơ quan thực thi pháp luật, kết quả cũng chỉ là… hòa cả làng. Ông Nguyễn Đình Kỳ, cán bộ Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh kể lại một vụ kiểm lâm bắt giữ gần 400 kg trút (thuộc nhóm IIB của Nghị định 32, hạn chế phá hoang và buôn bán vì mục đích thương nghiệp) được vận chuyển bằng xe ô tô Camry 4 chỗ ngồi trên quốc lộ 8A, thuộc huyện Hương Sơn.

Khi bị bắt giữ, trên xe có lái xe là đứa ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An và người áp tải hàng, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Cũng là dân trong nghề. Qua T. Như trường hợp đối với người đàn ông tên Đà ở Quảng Nam, bị kiểm lâm giữ xe vì vận chuyển động vật trái phép. Việc truy nã chủ hàng rất khó khăn. Mình cũng dân chơi nên được nhận luôn”. Suốt bao lăm năm cho đến nay, Hà Tĩnh chưa khởi tố hình sự vụ án liên quan đến buôn bán ĐVHD nào.

Gần đây, các cán bộ thực thi pháp luật lại phát hiện thêm một chiêu mới của hội tải giội bằng xe máy. Nhiều thông báo mà chúng tôi nghe được từ T.

, Một người dân gốc ở huyện Vũ Quang vừa nhập nhóm chúng tôi cho biết: “Dân hàng con đó, toàn là dân nghiện cả, nghiện nên mới dám liều như thế”. Từng chứng kiến những vụ việc hao hao, ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng phòng buôn lậu và xử lý vi phạm thuộc Cục hải quan Hà Tĩnh bức xúc nói: “Có vụ chúng tôi chặn bắt được tận tay nhưng gặp chống đối quyết liệt và thậm chí bị cướp hàng.

“Hàng” phần lớn là trút, rùa, kỳ đà. Ra Hà Nội hay đi Quảng Ninh, Lạng Sơn thì bằng ô tô, còn các tỉnh gần thì chở bằng xe máy. T. Tại cổng B Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thảng hoặc từng tốp xe máy chạy với tốc độ lên đến cả trăm cây số trên giờ chở theo thùng hàng kềnh càng.

Xe vi phạm là xe thuê hiệp đồng tại một cơ sở ở thị thành Vinh, theo quy định của pháp luật, phải trả cho chủ phương tiện hợp pháp.

Chuyện những kẻ vi phạm tung tin báo giả cho kiểm lâm cũng đã xảy ra, cho nên xe chở thú rừng thật thì lọt, còn xe giả được ngụy trang như thể đang chở động vật thật thì bị giữ lại thẩm tra. Chủ xe đâm đơn kiện, sau này tỉnh bị xử thua, phải trả xe cho chủ sở hữu.

Tê tê tròn và mít đều tròn, khó mà phân biệt nếu không chặn xe, mở bao tải ra soát tận nơi. Họ rất đông và manh động. Theo một số cán bộ kiểm lâm địa bàn, một trong những mánh khoé phổ thông nhưng khó kiểm soát hiện giờ là các đối tượng lợi dụng các thủ tục ở các cơ sở gây nuôi, bán thanh lý để chuyển vận và buôn bán động vật quý hiếm. Kể trước đây không có việc làm nên cũng từng dự chở hàng “con” cho đầu nậu.

Anh T. K. Hiểm nhưng bù lại được nhiều tiền. Cũng có vụ vi phạm đã ràng ràng, công an và kiểm lâm đuổi theo xe chở thú rừng, nhưng khi đuổi tới nơi thì những kẻ vi phạm đã kịp bày đặt một quang cảnh lộn xộn, người địa phương đến chen lấn xô đẩy, xin xỏ con này con kia, lợi dụng để tẩu tán tang vật. Cũng có nghịch lý bắt mà không xử lý được vật chứng và người vi phạm. Xử lý khó  Ông Hoàng Quốc Huấn, phó chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh cho rằng việc ngăn chặn nạn buôn bán ĐVHD vô cùng khó khăn, đặc biệt khi các chế tài xử lý chưa đủ mạnh.

Vì vậy, việc ngăn chặn càng khó khăn hơn. Cũng là một con nghiện lâu năm, nhưng có lẽ vì có giới thiệu thân tình của người quen nên T tiếp xúc với chúng tôi cởi mở. Tuy nhiên, đến thời điểm bây chừ, sau 18 tháng, ngân sách tỉnh vẫn chưa thu được đồng nào từ quyết định xử phạt.

Cho biết mỗi chuyến hàng suôn sẻ dân (nghiện) chở thuê bỏ túi năm ba trăm ngàn nhẹ không. Nếu đi đường mòn Hồ Chí Minh ra Hà Nội hoặc tuyến đường 9 nối với cửa khẩu Cha Lo Quảng Trị thì giá cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét