Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Lợi ích dân tộc hòa màu sắc quyện với nghĩa vụ quốc tế.

Tình hình ở “chảo lửa” Trung Đông giờ, nếu được giải quyết trong hòa bình thì sẽ là niềm vui, hạnh phúc của nhân loại

Lợi ích dân tộc hòa quyện với trách nhiệm quốc tế

Trong phiên họp quan yếu tại Liên Hợp Quốc lần này, Việt Nam đã thể hiện được tinh thần luôn là bạn, đối tác tin tưởng và thành viên có nghĩa vụ trong cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ từng lớp trên thế giới. Phương Liên   (thực hành).

Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội bàn thảo với Báo điện tử Chính phủ về sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Phiên bàn thảo cấp cao Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68. Về sứ mệnh chống nghèo đói, Thủ tướng nhấn mạnh cùng với sự phát triển kinh tế là phải đảm bảo cuộc sống đồng đẳng, hạnh phúc mưu cầu cho tuốt mọi người.

Điểm nhấn quan trọng trong bài phát biểu là khi Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng dự trách nhiệm quốc tế, góp phần ổn định hòa bình thế giới.

3 câu hỏi đó để tất tật mọi người, đầu tiên là lãnh đạo các nước có mặt tại Đại Hội đồng liên hiệp Quốc cùng ngẫm ngợi và đàm đạo. Trên thực tế Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc cũng là tổ chức có nhiều quyền lực nhất trong liên hiệp Quốc (thường chỉ sau Đại Hội đồng liên hiệp Quốc).

Thủ tướng nhấn mạnh rằng thống khổ của nhân dân Việt Nam là minh chứng rõ nét nhất về những hậu quả chiến tranh, nên chúng ta luôn thèm khát hòa bình. Trước nhất là 5 nước lớn trong túc trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải “làm gương” để xây dựng một thế giới không có chiến tranh, bạo lực, không làm cho người dân vô tội phải đau khổ một cách oan khiên.

Về mối quan hệ với 5 nước lớn này, ông Vũ Mão chia sẻ: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là tổ chức của Liên Hợp Quốc đặc trách đối với những vấn đề can hệ đến hòa bình và an ninh của thế giới, hai vấn đề trọng đại nhất của đời sống cộng đồng quốc tế.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có 5 ủy viên Thường trực là Trung Quốc, Pháp, Liên bang Nga, Anh, Mỹ. Đến nay, Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 4 thành viên túc trực: Nga (2001), Anh (2010), Trung Quốc (2008) và Pháp (2013). Dù Việt Nam còn nghèo khó nhưng đã có nghĩa vụ với các nước khó khăn khác trên thế giới bằng sự san sẻ kinh nghiệm, viện trợ về phát triển nông nghiệp, là thế mạnh của sơn hà ta.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào công việc chung. Bài phát biểu còn truyền đi thông điệp về truyền thống nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình tốt đẹp của người Việt Nam.

Trong số này, một số mối quan hệ như với Trung Quốc (2008) và Nga (2012) đã được nâng lên tầm “đối tác chiến lược toàn diện”. Chính bởi thế, giờ đây cần sự chung tay của tất các nhà nước đề phòng tránh thiên tai, ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, giữ giàng ngôi nhà chung của nhân loại là địa cầu xanh hơn.

Thủ tướng thay mặt cho nhân dân Việt Nam tại diễn đàn liên hiệp Quốc đã kêu gọi những nước lớn phải là những “tấm gương” trong kiến tạo hòa bình. Việt Nam cũng mong muốn giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở pháp luật quốc tế, công ước Luật Biển 1982, Tuyên bố xử sự của các bên trên Biển Đông (DOC), các thỏa thuận khu vực và sớm tiến tới Bộ Quy tắc xử sự trên Biển Đông (COC).

Ngoại giả, năm nay (2013) Việt Nam cũng đã thiết lập quan hệ “đối tác toàn diện” với Mỹ. Trong bài phát biểu, Thủ tướng đặt ra 3 câu hỏi: tại sao thế giới vẫn còn xung đột chiến tranh; tại sao quần chúng thế giới còn quá nhiều người nghèo khổ; vì sao thiên tai dịch bệnh hoành hành nhiều đến thế. “Tôi rất chuyên chú theo dõi bài phát biểu của Thủ tướng tại Đại Hội đồng liên hiệp Quốc và thấy bài phát biểu toát lên nhiều vấn đề ý nghĩa”, ông Vũ Mão cho biết.

Chúng ta cũng xây dựng được quan hệ đối tác tốt đẹp với 5 nước lớn trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trên thực tại, qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam đã biểu lộ được điều đó. Song song, chúng ta làm việc đó như một sự trả nghĩa với quần chúng thế giới vì sự trợ giúp quý báu dành cho chúng ta trong bảo vệ và xây dựng giang san, như một sự khẳng định: nhân dân Việt Nam luôn “uống nước, nhớ nguồn”, thủy chung với bè bạn quốc tế.

Từ khi bước vào thời kỳ Đổi mới, ngoại giao đã đóng vai trò quan trọng trong việc phá thế phong toả cấm vận, mở mang quan hệ với bạn bè quốc tế, tạo lập môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài phục vụ công cuộc phát triển của giang san. Mọi vấn đề trên thế giới cần được giải quyết phê duyệt thương thảo, ưng chuẩn thương thảo để giữ giàng hòa bình ổn định.

Thủ tướng đề cập tới những hậu quả của tình trạng phát triển thiếu bền vững, phá hoang kiệt các nguồn tài nguyên.

Mối quan hệ tốt đẹp, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai với các nước túc trực Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc là những thành quả trong công tác đối ngoại của chúng ta, đã góp phần quan yếu tạo cho đất nước thế và lực càng ngày càng vững mạnh, vai trò và vị thế ngày một được nâng cao.

Ba câu hỏi lớn thế giới đang quan tâm  Ông Vũ Mão đưa ra nhận xét, bài phát biểu có nội dung chính là san sớt kinh nghiệm của Việt Nam trong việc khai triển các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, nêu bật tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin chiến lược góp phần củng cố hòa bình, giải quyết các xung đột trên thế giới, thể hiện Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực và có hiệu quả vào công việc chung của Liên Hợp Quốc.

Đó là những câu hỏi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt ra trên diễn đàn quốc tế, thay mặt cho dân chúng Việt Nam để thức tỉnh mọi người cùng ngẫm ngợi, cùng hành động giải quyết ba vấn đề lớn, trọng đại của thế giới bây chừ.

Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét