Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc chuẩn y được chia sẻ quyết nghị về Syria.

“Chúng tôi hy vọng càng ngày càng có nhiều các nhóm nhỏ lẻ trong phe đối chọi Syria chung cục sẽ giống như chính quyền Syria, có thể tuyên bố sẵn sàng tham gia vào 1 hội nghị quốc tế mà không đặt điều kiện tiên quyết”, ông Lavrov nói

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về Syria

Nghị quyết về vũ khí hóa học Syria thiết lập 1 bộ khung giúp vượt qua khủng hoảng chính trị đang diễn ra. Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc bỏ thăm duyệt nghị quyết về Syria vào hôm 27/9 (ảnh: AFP) “Các thành viên trong khu vực có nghĩa vụ thách thức tuốt những ai hăng hái phá hoại tiến trình này cũng như những ai không coi trọng đầy đủ chủ quyền, hợp nhất và vẹn toàn cương vực của Syria,” ông Ban cho biết thêm.

Tuy nhiên bản tính của phản ứng trước khả năng này sẽ phụ thuộc vào một quyết nghị khác cũng sẽ phải được ưng chuẩn. Năm thành viên HĐBA có quyền phủ quyết đã nhất trí về văn bản này vào hôm 26/9 trước khi trình dự thảo lên quờ quạng Hội đồng đầy đủ gồm 15 thành viên trong các cuộc bàn luận trong đêm.

Dự thảo quyết nghị hoàn toàn hạp với khung Geneva về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học ở Syria, ông Lavrov nói với báo giới vào đầu hôm 26/9 bên lề phiên hợp thứ 68 của Đại Hội đồng liên hiệp Quốc. Nghị quyết vừa được thông qua kêu gọi có hành động tiếp theo nếu các thanh sát viên xác định Syria đã chẳng thể hoàn thành các trách nhiệm của mình.

Ông Lavrov nhấn mạnh nghị quyết nói trên sẽ được thực hiện không chỉ bởi giới chức Syria mà còn cả phe đối lập nữa. “Nghị quyết này không thuộc Chương 7 Hiến chương Liên Hợp Quốc và không cho phép việc tự động thực hiện các giải pháp cưỡng bách,” Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói sau phiên bỏ thăm tại LHQ. Tuy nhiên phe đối lập Syria sẽ được đại diện như 1 nhóm độc nhất vô nhị tại các cuộc thương thảo hòa bình ở Geneva, Tổng thư ký LHQ khẳng định.

Một hội nghị mới về hòa bình được trù tính diễn ra vào giữa tháng 11. Theo Ngoại trưởng Nga, phe đối nghịch Syria có nghĩa vụ phải hợp tác với các chuyên gia quốc tế theo đề nghị của quyết nghị của Liên Hợp Quốc. # Đầu tiên tràn ngập hy vọng về Syria trong 1 thời gian dài”. /. Việc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an diễn ra sau khi có sự đồng thuận của Tổ chức Cấm khí khí giới Hóa học vào hôm 27/9 liên hệ đến đề xuất trên.

Tổng thư ký liên hiệp Quốc Ban Ki-moon nói trước Hội đồng ngay sau khi bỏ phiếu: “quyết nghị lịch sử hôm nay là tin tưởng. Trong phát biểu của mình, ông Ban nói các bên tại Syria phải tham gia một cách xây dựng vào hội nghị Geneva 2 sắp tới – đây sẽ là một bước đi quan yếu hướng tới “việc tạo ra một nhà nước dân chủ đảm bảo nhân quyền cho quơ mọi người tại Syria”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét