Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Hội nghị Thượng đỉnh G-20: Kinh tế quan yếu hơn Syria.

Có thể nói quan điểm của các nước về Syria rất khác nhau

Hội nghị Thượng đỉnh G-20: Kinh tế quan trọng hơn Syria

Putin khẳng định, các biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế thế giới, tạo việc làm mới đóng vai trò khôn xiết quan yếu trong tiến trình khắc phục khủng hoảng.

Bởi một lẽ đơn giản - tiền quan yếu hơn sờ soạng. Tiền vẫn quan yếu hơn cả thảy  Chủ đề chính trong chương trình nghị sự của hội nghị lần này là làm thế nào có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làm thế nào để tăng trưởng kinh tế trở lại thường nhật.

Chính do vậy, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở St. Như vậy, kinh tế đã thắng chính trị.

Giờ đây, chỉ có Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi là những nước sẵn sàng “chia lửa” với Washington trong quyết định tiến công gây tranh biện của Mỹ vào Syria.

Cuộc khủng hoảng ngoại hối ở Ấn Độ đang để lại nhiều lo ngại. Có thực mới vực được đạo, thực tại vẫn “như cây đời mãi mãi xanh tươi”. Putin kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới “từ bỏ theo đuổi giải pháp quân sự vô nghĩa” ở Syria nhân ngày mở màn Hội nghị Thượng đỉnh G-20.

Không có tranh biện, không có chiến tranh cục bộ, không có chuyện chạy trốn kiểu như Edward Snowdon. Duy Long (TH). Theo người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông D.

Với Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng 12% của nước này kéo dài hơn 10 năm trời, nay chỉ còn 7%. W Bush, khi Moskva và Washington suýt sa vào cuộc chiến vì một nước nhỏ - Gruzia. Putin đón Barack Obama tại St. V. Từ chỗ gần như bị cô lập trong việc giải quyết định xung đột ở Syria, Moskva đã lấy lại vị thế vốn có của một siêu cường.

Còn nhớ vào năm 2008, khi châu Âu chẳng muốn nghe đến cái tên G. Petersburg lần này nhưng tình hình Syria đã phả hơi nóng bao trùm cả hội nghị.

Đúng như bình luận của tờ The Times rằng giờ là “thời điểm của V. G-20 đặc biệt quan hoài đến thực trạng trốn thuế và gian lận thuế, coi đây là vấn đề vô cùng mẫn cảm mà lãnh đạo các chính phủ phải chung tay giải quyết.

Có thể nói, đây là một chiến thắng lớn đối với nước Nga. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Nga V. Putin”, rằng chỉ có ông mới có thể “làm được điều gì đó tốt đẹp” và chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, ngoài Pháp, không lãnh đạo quốc gia thành viên G-20 nào sẵn sàng ủng hộ quyết định “mạo hiểm và liều lĩnh” của Mỹ.

Tai hội nghị lần này, các đại biểu tập kết luận bàn về thứ tự kinh tế thế giới, chống tham nhũng, chống thất nghiệp, tù túng thuế.

Điều hết sức quan trọng rằng hội nghị diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng nợ công ở châu Âu vẫn chưa thể chấm dứt, trong khi các nền kinh tế mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh như Trung Quốc, Ấn Độ, Brasin - động lực kích thích tăng trưởng toàn cầu thời khủng hoảng đang chứng kiến sự sụt giảm cả về tăng trưởng và đầu tư. Peskov, trong bữa ăn tối 5/9 đã diễn ra cuộc luận bàn về vấn đề Syria và số người ủng hộ cuộc tấn công ngang bằng với số người phản đối.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon phản đối giải pháp quân sự cho Syria đã đành, ngay cả Giáo hoàng Francis cũng gửi thư cho V. Điều làm G-20 khôn cùng quan tâm rằng phải khẩn trương cải thiện môi trường đầu tư, không cho Mỹ hay Nhật loại bỏ các biện pháp chống khủng hoảng trong bối cảnh hai nước này có dấu hiệu thoát khỏi khủng hoảng.

Petersburg ngày 5/9  Nóng chuyện Syria  mặc dầu không được chủ nhà Nga đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại St.

Putin như trước đó ông từng kỳ vọng. Một lẽ đơn giản, Barack Obama không thể thuyết phục được V. Còn chủ toạ EU Herman van Rompuy khẳng định như đinh đóng cột rằng EU “không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria”.

Trong cuộc họp báo chiều 5/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso nhấn mạnh rằng EU ngả theo “một giải pháp chính trị” cho cuộc khủng hoảng Syria. Tổng thống Barack Obama muốn duyệt y hội nghị G-20 lần này để kiến lập một liên minh quốc tế hậu thuẫn cho quyết định tấn công của Mỹ vào các mục tiêu quân sự của Syria.

Đồng bạc đòi hỏi bít tất phải ngồi lại với nhau để đàm đạo, để thỏa thuận. Petersburg các thành viên của khối tự hình thành nên các nhóm để tranh luận, để đàm đạo.

Tuy nhiên, khả năng sụp đổ của nền tài chính thế giới đã lôi cuốn hầu như bít tất các nhà lãnh đạo của thế giới ngồi lại với nhau. Barack Obama đến bữa ăn tối muộn đến 1 tiếng đồng hồ và không tham gia vào cuộc dạo chơi cùng các nhà lãnh đạo G-20 ở cung điện mùa hè Petergov trước đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét