Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mỹ cùng ngắm thánh thiện với "trục ma quỷ" sau vấn đề Syria?.

Syria gần như đã an bài  Những diễn biến xung quanh vấn đề Syria những ngày gần đây cho thấy một ngày mai tươi sáng hơn với chế độ của ông Bashar al-Assad

Mỹ thánh thiện với

Tuồng như quờ đang ủng hộ Chính phủ Syria, trong khi mục tiêu ban sơ Mỹ đề ra không hề muốn thấy sự tồn tại của chế độ của ông Bashar al-Assad.

( Quan liêu hệ quốc tế ) – Vấn đề diễn biến không như sự sắp xếp của Mỹ, quốc gia này sẽ đi những nước cờ nào với “trục ma quỷ” Syria – Iran – Triều Tiên mà Mỹ hay gọi.

Đỗ Minh    (Tổng hợp). Hôm 18/9, Triều Tiên kêu gọi nối lại thương thảo 6 bên về vấn đề khí giới hạt nhân nước này, vốn đã bị trì hoãn từ năm 2008. Sự ly khai này đã khiến sức mạnh của quân nổi dậy Syria suy giảm nghiêm trọng. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bắt tay Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon Các cường quốc thế giới cũng đã nhất trí sẽ tiếp kiến đàm phán với Iran liên quan tiền tới chương trình hạt nhân gây tranh biện của nước này vào ngày 15-16/10 tới tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ngày nay, vấn đề Triều Tiên được Mỹ đặc biệt quan hoài, bởi Nhà Trắng đang tiến hành chiến lược “chuyển trục” về châu Á – thăng bình Dương. Ngày 26/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Đại Hội đồng LHQ và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là vấn đề chủ đạo. Còn với Iran và Triều Tiên, những nhà nước trong “trục ma quỷ” cùng với Syria theo cách gọi của Mỹ trước đây, Tổng thống Obama đã chủ động thay đổi chính sách tiếp cận

Mỹ thánh thiện với

Quả thật, mỗi quan tiền hệ giữa hai quốc gia thời kì gần đây đã có rất nhiều biến chuyển, đặc biệt sau khi Tân Tổng thống Iran Hassan Rowhani nắm quyền, chính sách ngoại giao và hạt nhân của Iran cũng có những chuyển biến rất hăng hái.

Cuối tháng 8 vừa qua, các thưa của tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên đã bí ẩn thể nghiệm hoả tiễn tầm xa. Thậm chí, ông Obama còn đề xuất một cuộc gặp song phương giữa hai Tổng thống Mỹ - Iran bên lề Hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tuy ông Hassan Rowhani đã từ khước, nhưng theo lời người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney hôm 25/9 cho biết: “Tổng thống Mỹ cảm thông và không thất vọng”.

Tuy nhiên, vấn đề Triều Tiên vẫn là một điểm khác trong sự quan hoài của Mỹ đến các vấn đề trên thế giới. Vấn đề Triều Tiên  Syria, Iran có những chuyển biến đáng mừng. Có thể thấy, Iran dưới thời tân Tổng thống Hassan Rowhani đang hiệp tác rất tốt với cộng đồng thế giới về vấn đề hạt nhân của mình. Dù giữa Mỹ và Iran vẫn còn nhiều trở ngại, tuy nhiên, những động thái vừa qua giữa hai nước đã chứng tỏ thái độ của Mỹ với các vấn đề Trung Đông đã cởi mở hơn, thân thiện hơn và bớt đi những động thái đơn phương, áp đặt.

Tôi vui khi được ban bố là chúng tôi đã đồng ý để gặp nhau tại Geneva Thụy Sỹ vào ngày 15 và 16 tháng 10 tới và hy vọng cuộc gặp tới đây sẽ có những bước đi đột phá”, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU), bà Catherine Ashton tuyên bố. Mỹ cho rằng Trung Quốc cần phải gây áp lực hơn nữa, và Mỹ sẽ không từ trị Triều Tiên cho đến khi kết thúc các hoạt động nguyên tử

Mỹ thánh thiện với

“Cuộc họp đã đi vào bản chất và diễn ra trong bầu không khí cởi mở, sôi nổi. Mở lòng với Iran?  Những diễn biến tại Syria đã cho thấy một nước Mỹ thân thiện và cởi mở hơn trong chiến lược của mình.

Hôm 24/9, phát biểu tại khóa họp lần thứ 68 Đại hội đồng liên hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Barrack Obama cho rằng những động thái mới đây của Iran có thể tạo ra nền móng cho “một thỏa thuận có ý nghĩa” về chương trình hạt nhân của Iran.

Đồng thời, nhiều thưa của Mỹ cũng cho thấy Triều Tiên đã có khả năng chế tác máy ly tâm và tự làm giàu uranium. Washington cho rằng, sự thủ cựu của Triều Tiên sẽ mang lại nhiều hiểm họa khủng khiếp cho đồng minh và bản thân nước Mỹ trong ngày mai. Từ việc Nga – Mỹ đạt được thỏa thuận về việc giải trừ vũ khí hóa học của Syria đã tránh cho nước này thoát khỏi một cuộc tấn công do Mỹ và đồng minh phát động.

Nhưng ngay sau đó, không có thêm bất cứ tín hiệu nào tích cực từ phía nhà nước này. Xung quanh vấn đề hạt nhân, cuộc thương lượng giữa Iran với các cường quốc phương Tây tại trụ sở Liên Hợp Quốc ngày 26/9 đã kết thúc và mở ra những dấu hiệu tốt.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad: "Chúng tôi sẵn sàng chấp hành những nguyên tắc giao nộp khí giới hóa học" Còn đối với lực lượng quân nổi dậy FSA do Mỹ cùng đồng minh phương Tây, vùng Vịnh hậu thuẫn, bản thân lực lượng này đã tự ly khai khi 13 nhóm vũ trang không xác nhận sự lãnh đạo của FSA

Mỹ thánh thiện với

Chúng tôi đã có những bàn luận nhằm thúc đẩy các cuộc thương lượng đi đúng theo lộ trình và đạt được những tiến bộ hăng hái. Đặc biệt, Iran cũng mong rằng mọi vấn đề hạt nhân của nước này sẽ được giải quyết trong 1 năm tới. Syria tham dự vào Công ước chống vũ khí hóa học của liên hiệp Quốc (LHQ), Damascus chuyển tới LHQ danh sách những kho tàng khí giới hóa học của mình.

Cuộc thương thảo ngày 26/7 về vấn đề hạt nhân của Iran tại Đại Hội đồng LHQ “Với Iran, Mỹ sẵn sàng mở ra một chương mới trong quan tiền hệ ngoại giao giữa hai nước, song tân Tổng thống Iran phải miêu tả thái độ nghiêm trang trong việc theo đuổi một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân”, Tổng thống Mỹ phát biểu.

Với Mỹ, Triều Tiên luôn tỏ ra là một địch thủ bí hiểm và khó lường. Tổng thống Assad cũng thực lòng trong quá trình giải trừ khí giới hạt nhân. Tại Hội đồng Bảo an LHQ, 5 thành viên trực Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc đạt được sự đồng thuận về một nghị quyết với vấn đề Syria hôm 26/9 mà không có điều khoản cho một hành động trừng trị quân sự mới vào chế độ của ông Assad.

Triều Tiên phóng thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 12/12/2012 Đặc biệt về vấn đề Triều Tiên, nước Mỹ vẫn tỏ ra rất cương quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét