Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Chuyên mới cập nhật gia Trung-Nhật bàn cách tránh đụng độ ở Senkaku.

Bao tay Trung-Nhật đã trở thành trầm trọng hơn, khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo của quần đảo Senkaku

Chuyên gia Trung-Nhật bàn cách tránh đụng độ ở Senkaku

Nhưng gần đây, những tàu này đã được thay bằng tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc và khiến cho nguy cơ đụng độ gia tăng. Nguy cơ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và Nhật Bản ở vùng biển Senkaku đang gia tăng.

Lê Chân (theo Japan Times). Zhu Feng - một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Trường Nghiên cứu Quốc tế của Đại học Bắc Kinh - cho biết một cuộc đụng độ trên biển "ngẫu nhiên" rất có khả năng xảy ra xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Và nếu một tàu bị chìm hoặc có người bị chết, điều này sẽ hủy hoại các mối quan hệ song phương trong thời kì dài. Giáo sư Zhu nói thêm có nhiều điều mặc cả hai bên nên bàn bạc, ngoài vấn đề chủ quyền đối với Điếu Ngư/Senkaku. Đặt sang một bên vấn đề chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 20 chuyên gia của hai bên đã gặp nhau ngày Thứ Hai (19/8) và bàn cách đảm bảo không để xảy ra một cuộc đụng độ ngoài ý muốn giữa các tàu bằng của hai nước đang trực tính đối mặt nhau ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Sau cuộc họp hôm 19/8, nhóm chuyên gia nói trên của hai nước có kế hoạch gặp lại nhau vào tháng 10 ở Bắc Kinh, trước khi đề ra các khuyến nghị để trình lên chính phủ hai nước trong tháng 2/2014. Giáo sư Zhu Feng nói: “Đó là lý do vì sao chúng tôi tiến hành cuộc bàn thảo này… Chúng ta không nên chỉ có ác cảm với nhau”.

Kể từ đó, Cảnh sát biển Nhật Bản liên tiếp đối mặt với các tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét