Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đôi điều chia sẻ ngay với tác giả “Viết trên giường bịnh”.

Những đảng đã giải thể tại Việt Nam trước đây đều do "tự giải thể" sau khi đã hoàn tất sứ mạng của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam không hề có hành động gì gọi là “bức tử” những đảng đó. Về vấn đề "đa đảng và dân chủ", báo chí gần đây đã phân tách khá kỹ cả về lý luận và thực tiễn.

Nếu nhìn vào cơ cấu đại biểu Quốc hội sẽ thấy, các từng lớp quần chúng, các thành phần từng lớp đều có đại diện của mình trong Quốc hội. Như trên đã nói, Quốc hội Việt Nam là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và ước vọng của tuyệt đại đa số nhân dân.

TRỌNG ĐỨC. Chẳng hạn, Việt Nam cũng như bất cứ nền kinh tế mở nào khác trên thế giới đều có thành phần kinh tế nước ngoài (các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoặc các doanh nghiệp góp vốn liên doanh, mua cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước).

Và chắc chắn ông cũng đã thấy, từ khi đổi mới, bất kỳ thành phần kinh tế nào cũng được tự do phát triển nếu không vi phạm pháp luật, không kinh doanh những mặt hàng bị cấm, hay lậu thuế, trốn thuế, không vi phạm nghiêm trọng lợi quyền của người cần lao. Tuy nhiên, đây là quyền lựa chọn của mỗi nhà nước. 4. Trong phạm vi của một bài báo nên chỉ có thể luận bàn một vài điều như vậy, nếu có làm ông mất lòng, cũng mong ông thông cảm.

Không phải cơ sở hạ tầng có cái gì thì kiến trúc thượng tằng cũng phải có cái ấy. #, Đem lại những quyền lợi căn bản cho quốc gia, dân tộc và toàn thể nhân dân cần lao. Nếu đã dẫn thuyết lí Mác - Lê-nin, chắc ông Đằng cũng không quên, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng gắn bó với nhau theo hình chóp xuôi. Vậy tại sao ông phải hô hào thành lập đảng đối nghịch vào lúc này? Đâu có phải cứ đa nguyên, đa đảng là tự nó đã có dân chủ? Đa đảng đối chọi ở Việt Nam lúc này, có đúng như các "nhà dân chủ" đã vẽ ra, là sẽ làm cho sơn hà dân chủ hơn, phát triển hơn, đời sống dân chúng tốt đẹp hơn? Hay sẽ diễn ra cảnh hỗn loạn, mất ổn định, vỡ nền kinh tế như đã từng xảy ra ở một số nước mà người gánh chịu những hậu quả ấy, không ai khác chính là quần chúng? bản chất các lời khuyên "đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập" đưa ra gần đây một cách rất "nhiệt huyết", chẳng qua chỉ nhằm tước bỏ quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản mà thôi.

Quờ sự nghiệp cách mạng Việt Nam vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa từng lớp là do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Mánh lới ấy, không ai còn lạ nữa. Sau khi kể lại quá trình hoạt động và được hấp thu vào Đảng của bản thân, ông Lê Hiếu Đằng có nhắc đến “một kỷ niệm khó quên”. Điều đó cũng đi ngược với xu thế của thế giới hiện đại.

Cũng còn nhiều điều nữa muốn thảo luận với ông. Bất cứ sự khích động chiến tranh nào trong khi vẫn còn những chọn lựa giải pháp ngoại giao đều đi ngược lại truyền thống ngoại giao của tiên sư cha, đi ngược lại ích của sơn hà, của dân tộc. Chàng trai Phan Hợi (sinh năm 1983, quê ở Sơn Quang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) thi đỗ đại học sau khi ra tù mà báo chí đã nhắc tới là thí dụ cụ thể nhất minh chứng cho điều này.

Thiết tưởng, nếu nói cho đúng hơn phải là "con người khác con vật ở chỗ biết xác lập quyền tự do trong khuôn khổ có sự hài hòa giữa ích lợi cá nhân chủ nghĩa và lợi ích chung của cộng đồng, của dân tộc và của nhân loại". Tại Việt Nam, Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, vừa có quyền lập hiến, lập pháp, vừa có quyền giám sát vô thượng, vừa có quyền quyết định những vấn đề quan yếu của đất nước.

Sau đó, ông nêu câu hỏi: “Tôi không biết với chế độ được gọi là “ưu việt” giờ có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không?”. Bởi thế, lo ngại của ông là không có căn cứ. 1. 2. Việc duy trì Điều 4 Hiến pháp năm 1992 theo quyết định của Quốc hội, vì vậy, cũng biểu đạt đúng hoài vọng của dân chúng. Ông Đằng cũng nhắc tới lịch sử chống chọi bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền bờ cõi của Việt Nam suốt mấy nghìn năm qua.

Theo đó, ở Việt Nam, quyền lực quốc gia thuộc về dân chúng, nhân dân trao quyền đó cho cơ quan đại diện cao nhất của mình là Quốc hội.

Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo dân chúng ta đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lập ra quốc gia Việt Nam dân chủ cộng hòa. Quốc hội là cơ quan quyết định việc phân công quyền lực cho các cơ quan khác chuẩn y Hiến pháp, pháp luật (nhưng khi đã phê duyệt Hiến pháp, pháp luật thì buộc Quốc hội cũng phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật).

Ông Đằng đã từng giữ chức phận nhất định trong một cơ quan dân cử, vững chắc ông đã biết, ngay cả cơ quan dân cử cũng không có quyền “chỉ đạo” tòa xử án.

Việt Nam là dân tộc chuộng hòa hiếu, chưa bao giờ và không bao giờ muốn gây sự với bất cứ nước nào, dù lớn hay nhỏ, trên thế giới, trừ phi quyền độc lập, tự chủ của dân tộc, chủ quyền bờ cõi bị giày xéo, xâm phạm và không còn sự lựa chọn ngoại giao nào khác.

Trên thực tế, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó phụ thuộc vào bản chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào. Trên thực tại, mỗi nguyên tắc phân công quyền lực Nhà nước đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng.

Thành ra, việc Quốc hội Việt Nam được trao quyền lực cao nhất chính là sự mô tả tính dân chủ cao nhất. Khi ông nói: “Điều 4 Hiến pháp bây giờ là đi ngược lại với sự vận động của thực tiễn, ngăn cản sự phát triển của sơn hà”, không biết là dựa trên cứ nào.

Nhưng với những người vi phạm pháp luật, bị phạt tù và đã chấp hành xong hình phạt tù, pháp luật Việt Nam, cũng như hồ hết các nước trên thế giới, Việt Nam không cấm họ dự thi đại học.

Trách nhiệm của chúng ta là bằng mọi cách giữ vững môi trường hòa bình để dựng xây, phát triển tổ quốc. Đó là việc khi ông đang bị chính quyền Thừa Thiên - Huế (dưới chế độ cũ) “cầm tù”, nhờ có lá đơn của bố ông nên ông được “cho ra tù” để đi thi. 3. # Xây dựng tổ quốc vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của quần chúng.

Giang sơn ta sang trọng mấy chục năm chiến tranh, hậu quả tàn phá vô cùng nặng nề, chúng ta quá hiểu giá trị của hòa bình. Dân chúng Việt Nam đã chọn lựa Đảng Cộng sản là người lãnh đạo độc nhất của mình. Bởi vậy, quyết định của Quốc hội mô tả tâm tình, ước vọng của tuyệt đại đa số nhân dân. Ông Đằng cũng nói, “con người khác con vật ở chỗ là có tự do”. Quốc hội Việt Nam do toàn thể dân chúng Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực Nhà nước.

Đúng như ông Đằng nói, từ khi có chủ trương đổi mới, nền kinh tế Việt Nam tồn tại nhiều thành phần kinh tế. Chắc ông không quên, đường lối ngoại giao mềm cũng là truyền thống của dân tộc Việt Nam ta. Ông Đằng nói, để có tự do, dân chủ thì phải thực hành “tam quyền phân lập”, tức thị quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp phải độc lập hoàn toàn với nhau.

Điều đó không có nghĩa (cũng chẳng có nước nào cho phép) khăng khăng phải tồn tại “Đảng của những người làm trong khu vực kinh tế nước ngoài” để bảo vệ lợi quyền cho thành phần kinh tế ấy.

Còn dĩ nhiên, chủ quyền nhà nước, độc lập tự do của giang san là linh, chúng ta sẽ kiên quyết bảo vệ bằng mọi giá. Đường lối ngoại giao mềm mỏng không có tức là lệ thuộc. Cũng phải nói thêm, điều đó không có nghĩa hệ thống tư pháp, cụ thể là tòa án, không có quyền độc lập trong phán quyết. Bây chừ, Đảng Cộng sản Việt Nam đang lãnh đạo quần chúng. Thực tại, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới hiện giờ, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế giới, cho phép tầy đang thụ án ra tù để đi thi đại học.

Với lập luận “cơ sở hạ tầng như thế nào thì đề đạt lên kiến trúc thượng tằng như thế đó”, ông Đằng viết, khi đã chấp thuận nhiều thành phần kinh tế khác nhau (cơ sở hạ tầng), thì thế tất phải đa nguyên, đa đảng (thượng tầng) để bảo vệ quyền lợi của các thành phần kinh tế khác nhau ấy và kêu gọi thành lập lại những đảng “đã có trên thực tế trước đây cho đến khi bị Đảng Cộng sản bức tử phải tự giải thể”.

Con người chẳng thể đòi quyền tự do cắn xé đồng loại như con vật, nói rộng ra, chẳng thể “thích làm gì thì làm” như con vật.

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ, tòa án nhân dân Việt Nam khi xét xử chỉ nhân danh quốc gia CHXHCN Việt Nam, xét xử theo quy định của pháp luật, không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Ở Việt Nam cũng vậy. Chính từ chủ trương đó, nên Việt Nam đang vấn ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới sản xuất, kinh dinh. Như vậy, sự lãnh đạo của Đảng không hề cản ngăn bất kỳ sự tự do kinh tế nào tại Việt Nam.

Việt Nam chọn lựa nguyên tắc biểu lộ được cao nhất quyền lực của dân chúng, nguyên tắc “tập trung quyền lực”.

Chiến tranh xảy ra, ông quá biết, sẽ đồng nghĩa với việc hy sinh xương máu, mất mát về kinh tế, kéo lùi sự phát triển của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét