Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

“Trải thảm đỏ” mời nhân kiệt về Thủ đô.

Để người tài về với Hà Nội nhiều hơn, tại kỳ họp của HĐND lần này đã dự định dành riêng một Nghị quyết về chính sách cuốn, dùng và đãi ngộ những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, công tác và cần lao

“Trải thảm đỏ” mời nhân tài về Thủ đô

Nên chi, chúng tôi bên cạnh việc trọng các chính sách về kinh tế, là coi trọng các hình thức tôn vinh người tài và các chế độ đãi ngộ xứng đáng với tài năng của họ. Có nhiều ý kiến cho rằng vì Thủ đô vẫn nhạt thếch với người tài, phải chăng vì vậy "nguồn chất xám” này đã "chảy” sang các khu vực khác? - Tôi có nghe một số người nói Hà Nội không cần trải thảm đỏ, người tài cũng tự đến vì đây vốn là trọng điểm chính trị, văn hóa, hành chính của cả nước, nên đến đây thì mới có đất dụng võ.

Đồng thời, tạo môi trường để họ cống hiến, vừa làm sao để các cấp, các ngành ngó đánh giá đúng về những đóng góp của họ.

Chúng ta vừa làm, vừa bổ sung để sao cho đạt được hiệu quả cao nhất, đáp ứng được tốt nhất mục tiêu thu hút trọng dụng những người có cống hiến thực thụ với chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của Thủ đô trong ngày mai.

Nhưng chúng tôi không cho là vậy, bằng cớ là 11 năm qua Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế để hút người tài. Trong chính sách thu hút tài năng của Hà Nội lần này nhấn mạnh đến nội dung đó. Hiện rất nhiều địa phương khá mạnh dạn trong việc bổ nhiệm người trẻ tuổi giữ vị trí lãnh đạo, còn Hà Nội? Với vấn đề trọng dụng những người trẻ vào vị trí lãnh đạo thì năm 2010, Hà Nội cũng đã thực hành ở Sở Quy hoạch.

Đặc biệt, các chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân, có sáng kiến, công trình, giải pháp mang tính đột phá được ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - từng lớp của Thủ đô sẽ được trọng dụng, theo cách mà chúng ta vẫn thường gọi là "trải thảm đỏ”.

Những người trong diện đối tượng mà tôi vừa nói, sẽ được thu nhận hoặc xét đặc cách không qua thi tuyển; hưởng lương gấp 20 lần mức tối thiểu; được ưu tiên cử đi đào tạo sau đại học trong nước hoặc nước ngoài; được cung cấp thông báo và tương trợ kinh phí nghiên cứu; được hỗ trợ phương tiện đi lại, làm việc.

Theo đó, các thủ khoa đại học xuất sắc của các ngành y, dược, các nghiêm đường, giảng sư có học trò, sinh viên đạt giải cao trong nước và quốc tế, các huấn luyện viên có vận động viên đoạt giải cao và các vận cổ vũ, văn nghệ sỹ đoạt huy chương vàng hoặc giải nhất các kỳ thi chuyên nghiệp nhà nước, khu vực và thế giới, cũng thuộc đối tượng được thành phố hút về.

Nhưng nhìn chung đây là vấn đề khó, bao gồm nhiều nội dung và thành thị đã giao cho các cơ quan chức năng như Ban tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ tiếp kiến nghiên cứu chương trình đổi mới công tác quy hoạch, quản lý, bổ dụng cán bộ.

Dự thảo Nghị quyết về chính sách cuốn, sử dụng và đãi ngộ với những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, công tác và lao động cũng đưa ra nhiều hình thức tuyên dương, khen thưởng với các thủ khoa xuất sắc, các chuyên gia giỏi, nhà khoa học đầu ngành, nghệ nhân… Hà Nội vốn không có tên trong danh sách những địa phương giỏi cầu hiền.

Ông Trần Huy Sáng 11 năm "trải thảm đỏ” nhưng Hà Nội chỉ đón được 103 người tài. Vậy, cách "trải thảm đỏ” của Hà Nội lần này có gì khác biệt so với các tỉnh, thành khác, thưa ông? - Việc vấn người tài về làm việc cho Hà Nội, không chỉ ở những chính sách vật chất, mà còn phải làm sao để họ được vinh danh.

Vậy ông có tin rằng quyết nghị về thu hút tuấn kiệt lần này sẽ mang đến đột phá cho công tác cán bộ? - Tất nhiên chính sách mới ra thì chúng ta không thể cầu toàn nhưng tôi tin rằng chắc chắn công tác vấn nhân kiệt sẽ được thực hành tốt hơn những việc TP đã làm trong 11 năm qua. Lục Bình (ghi).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét