Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Câu chiêm ngưỡng chuyện học hành.

Ăn uống khem khổ, tí tuổi mà đã đau bao tử. Hai anh em mồ côi mẹ từ bé, một mình bố nuôi hai con ăn học.

Hồi bao cấp khó khăn, ông bà lam lũ, chắt chiu, nuôi bốn con ăn học, hai người đỗ đại học ngay năm đầu, hai người ôn lại thi năm sau cũng đã đỗ.

Một anh, một chị đã mua ô tô. Ông lão tóc hoa râm cũng chép miệng bổ sung. Hai ông lão thanh tú trở lại trong tiếng trẻ mỏ rộn ràng hồn nhiên từ bên trường vang sang. Giờ các anh chị công tác ở thành thị, đời sống khá giả.

Khó chịu lắm. Ấy vậy mà đến lượt mấy đứa cháu đều học hành nhàng nhàng. Ấy thế mà anh này học giỏi. Hai cốc nước chè vàng sánh im lặng trên bàn! Tiếng trống bên trường báo giờ ra chơi vang lên. Ôi giời, nhà nghèo, chồng ra tỉnh thành vá săm và chạy xe ôm, cơm cháo ăn ngủ chui rúc, vợ ở nhà làm ruộng và tranh thủ đi làm mướn, thế mà nuôi hai con gái học đại học, hai con trai sinh đôi, một đỗ thủ khoa Đại học Y Hà Nội, một đỗ Bách khoa điểm cao.

Ông tóc hoa râm kể về học trò ở ngay ở miền núi mình. Vật chất khấm khá là điều kiện tốt cho sự học hành, nhưng thiếu cái chí thì nảy sinh thỏa mãn, hưởng thụ. Điệp cũng gắng học, đạt giải học trò giỏi Hóa. Vừa rồi có hai đứa cháu đi thi, cộng cả điểm ưu tiên khu vực, một đứa vừa đạt điểm sàn, một đứa vẫn hụt.

Thi tốt nghiệp là một trong ba người có điểm số dẫn đầu của trường. “ Thế nên, con người ta lúc nào cũng cần có cái chí!” Hai ông cụ trầm mặc. Nhà chả có gì đáng tiền. Cái sự thỏa mãn và tâm lý hưởng thụ nó làm con người ta sinh ỷ lại, thì làm sao mà học hành giỏi giang được. Con người ta hơn nhau ở cái chí! Lại còn chuyện mới đây. Ba má sắm sanh cho chẳng thiếu thứ gì. Biết nhà nghèo, không có gì trông để học đại học, nên thi tốt nghiệp xong, anh chàng đi làm thợ sơn.

Hôm thi, cả hai cha mẹ xin nghỉ phép đưa đi, thuê nhà nghỉ máy lạnh ở mấy ngày. Hôm rồi “xem mạng xem lưới”, ối giời, đi thi cho nó đông! Mà bác mẹ nó ngày xưa học hành ra gì cả đấy chứ! Hai ông lão trầm ngâm theo dòng suy nghĩ của mỗi người.

Tựu trung hai ông lão đều ngẫm ra rằng: Lúc khó khăn phải nuôi cái chí. “ Con người ta hơn nhau ở cái chí!” Hai ông lão nhắc lại lần nữa câu ấy và cùng thưởng thức hụm chè xanh chát đậm.

Nhà trường quy định học sinh đến trường phải đi dép có quai hậu, ấy vậy mà mình anh này đi dép tổ ong vẹt gót, các thầy cô cũng cảm thông coi là biệt lệ. Vậy mà người anh là học sinh giỏi toàn diện, đỗ vào đại học và năm nay học lên năm thứ tư.

Khi đời sống khấm khá càng phải nuôi cái chí vươn lên. Ông lão tóc bạc ngoặt sang chuyện con cháu nhà mình.

Hai ông lão này đã từng đau dạ dày cái hồi ăn độn sắn độn ngô, biết cái bệnh ấy ra sao rồi. Các thầy cô và bạn bè vào thăm, ai cũng ái ngại. Cao Văn Tư. Báo kể rằng suốt ba năm học cấp III, anh này chỉ có hai bộ áo quần sờn rách, đi chiếc xe đạp cũ tróc hết sơn kêu lạch cạch suốt dọc đường đến trường. Lời người này nối tiếp, bổ sung lời người kia. Thi vào Đại học Sư phạm ở Thủ đô, vượt điểm chuẩn của trường.

Thì cháu đích tôn ông cũng thế. Hóa ra, ý nghĩ hai người giống nhau. Cho đi học thêm nhóm này nhóm khác.

May mà được giáo viên chủ nhiệm gọi về ôn luyện. Anh này tên là Điệp, nhà ở mãi làng Toòng Sành giáp chân núi trong Cốc San.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét