Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Để văn hóa thật sự trở nên sức mạnh nội sinh.

Những yếu kém và sa sút đó không chỉ làm suy giảm tốc độ phát triển kinh tế - tầng lớp, mà còn có thể làm chệch hướng phát triển của sơn hà

Để văn hóa thật sự trở thành sức mạnh nội sinh

GS, TS TRẦN VĂN BÍNH. Xuất phát từ tư tưởng đó, ngay sau khi có quyết nghị T. Các hoạt động về kinh tế và chính trị, các mối quan hệ tầng lớp trên lĩnh vực kinh tế và chính trị thẳng băng tác động tới tâm sự, tình cảm của mỗi con người. Ư 5 về văn hóa, Đảng đã ban hành quyết nghị T. Tại sao có lúc, có nơi, những người lãnh đạo và quản lý chỉ lo tập hợp tăng trưởng GDP bằng mọi giá, tại sao có nơi lãnh đạo địa phương muốn biến di sản văn hóa ở địa phương mình thành nơi kinh doanh các ngành nghề có lãi.

Tại sao có tình trạng thương nghiệp hóa diễn ra khá phổ biến trong các hoạt động giáo dục - đào tạo, y tế, báo chí, thông tin truyền thông. Từ quyết nghị T. Nhiều thành tựu về khoa học và công nghệ hiện đại của thế giới đã đến với người dân. 15 năm trước, trong Nghị quyết T. Mỏng chính trị tại Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ: Môi trường văn hóa bị xâm hại, lai căng, thiếu lành mạnh, trái với thuần phong mỹ tục, các tối.

Ư. Ư 5 (khóa VIII) về văn hóa, nhận thức chung của toàn từng lớp về văn hóa đã được nâng cao. Trên cả hai phương diện nhận thức và hành động, việc coi nhẹ giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, là một nguyên do quan trọng tạo nên sự suy yếu trên các lĩnh vực của đời sống văn hóa, và trên toàn bộ mọi lĩnh vực của đời sống tầng lớp. Rất đáng tiếc, việc khai triển Nghị quyết này đã không mang lại kết quả như chúng ta mong muốn.

Sự phát triển của năng lực nội sinh đó của người dân là nhân tố quan yếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội trong mấy thập kỷ qua. Thành thử để xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đặm đà bản sắc dân tộc, đòi hỏi phải có những chế tài buộc kinh tế và chính trị phải vận hành theo những chuẩn và giá trị văn hóa của dân tộc và của thời đại.

Trình diễn trống đồng Đông Sơn trong lễ đón bằng công nhận Thành nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới. Ư 5 đã hoàn toàn đúng khi khẳng định, để quán triệt và thực hành tốt Nghị quyết này, các cấp ủy và tổ chức đảng nghiêm trang coi xét trách nhiệm lãnh đạo của mình, rút ra những bài học kinh nghiệm lãnh đạo văn hóa, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng.

Đầu tiên nói về văn hóa. Đều nhằm khắc sâu các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Nghị quyết T. Ư 5 về văn hóa, vấn đề tư tưởng, đạo đức và lối sống được đặc biệt tôn trọng. 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đượm đà bản sắc dân tộc" đã biểu lộ năm quan điểm cơ bản chỉ đạo sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới trong thời kỳ lịch sử mới, kế thừa các tư tưởng về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kết nạp các thành tựu mới của tư duy nhân loại về văn hóa trong những năm cuối thế kỷ 20 và lên đường từ nhu cầu phát triển kinh tế - từng lớp của tổ quốc.

Sự phát triển năng lực nội sinh đó đang trở thành một động lực quan trọng giúp Đảng và Nhà nước hoàn thiện các chủ trương, chính sách pháp luật. Nhiều phong trào và các cuộc vận động về văn hóa đã ra đời. Luận điểm rất quan trọng đó liệu đã nằm trong nhận thức và hành động của chúng ta chưa? 15 năm qua, chúng ta đã làm gì để thực hiện chủ trương đó của Đảng.

Đó không chỉ là một nguy cơ lớn, mà còn có thể là nguy cơ của mọi nguy cơ, đặc biệt khi chúng ta mở rộng hội nhập với thế giới. Cùng với việc phát huy chủ nghĩa yêu nước truyền thống và ý thức cách mạng của dân tộc, những năm qua, chúng ta đã từng bước tiếp thu các giá trị văn hóa phổ quát của nhân loại, đó là ý thức dân chủ, tinh thần tự do và tầm nhìn toàn cầu.

Có những nguyên nhân nằm trong văn hóa và những căn nguyên nằm ngoài văn hóa. Những nguyên do này thường gắn kết chém đẹp với nhau, quy định lẫn nhau. Khắc phục những yếu kém về văn hóa phải bắt đầu từ văn hóa, nhưng không chỉ bằng văn hóa, bởi văn hóa không nằm ngoài kinh tế và chính trị.

Nghị quyết đặt ra đích đến năm 2000, "đặt trung tâm vào nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong tầng lớp, đầu tiên trong các tổ chức đảng và Nhà nước, trong các đoàn thể quần chúng.

Kiên quyết loại bỏ những phần tử thoái hóa, biến chất về đạo đức ra khỏi tổ chức đảng và Nhà nước.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy yếu đó. Ư 5 chúng ta đã có nhận thức khá toàn diện về văn hóa, về các thành tố của văn hóa và về vai trò của văn hóa.

Có những căn nguyên thuộc về nhận thức và những nguyên nhân trong chỉ đạo thực tại. Sự tham gia hăng hái của các xã hội nhân dân trong việc góp ý cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng là một bằng chứng cho sự phát triển của lực lượng nội sinh đó. Điều đó rõ ràng nâng cao năng lực nội sinh của mỗi con người và của toàn tầng lớp.

Tiến hành sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong toàn Đảng và bộ máy Nhà nước, đầu tiên trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý. ". Phong trào hướng về nguồn gốc của tuổi xanh, cuộc vận động Toàn dân kết đoàn xây dựng đời sống văn hóa, các hoạt động từ thiện,. Nhưng những nhận thức đó chưa thật sự được triển khai sâu sắc trong từng lớp, đặc biệt trong đội ngũ những người lãnh đạo và quản lý từng lớp ở cả thảy các cấp, các ngành.

Vai trò quan yếu của văn hóa đã được khẳng định trong nhiều công trình khoa học và các văn kiện của Đảng và Nhà nước. Những hoạt động đó chắc chắn có góp phần đáng kể trong việc bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc trước sức công phá của mặt trái kinh tế thị trường và quá trình mở cửa.

Quyết nghị T. Thiếu cái gốc chắc chắn thì cây văn hóa dễ trở thành cằn cỗi, khô héo, dễ bị xâm hại bởi những vi-rút từ bên ngoài. # Và trong từng gia đình. Tuy đã đạt một số thành quả đáng kể, nhưng cho đến nay, văn hóa vẫn là lĩnh vực cực kỳ nóng bỏng, bức xúc, đe dọa sự bình yên của từng lớp. Kết quả nghiên cứu quán triệt Nghị quyết phải được tả trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của các cấp, các ngành, trong việc phát huy vai trò gương mẫu về đạo đức, lối sống văn hóa của cán bộ, đảng viên, nhân viên quốc gia.

Ư 6, khóa VIII (lần 2) về một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng giờ mà nội dung đốn nhằm xây dựng chấn chỉnh Đảng, đẩy lùi các hiện tượng thụ động về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phải nhận rằng từ khi Đảng và quốc gia ta tiến hành công cuộc đổi mới, nhất là trong 15 năm triển khai quyết nghị T. Điều đó cũng có tức thị trong việc khai triển xây dựng nền văn hóa mới, chúng ta đã coi nhẹ cái gốc của văn hóa là tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét