Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Người mới nhất dân khó an tâm định cư khi y tế biển đảo chưa tốt.

Phát triển y tế cho các lãnh hải, đảo không chỉ thuần túy vì quyền lợi và sức khỏe người dân theo yêu cầu giảm nghèo đa chiều và phát triển vững bền, mà còn là điều kiện cấp thiết cho phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh biển, đảo, củng cố sức mạnh và vẹn tuyền bờ cõi nhà nước

Người dân khó an tâm định cư khi y tế biển đảo chưa tốt

Hơn nữa, do ý nghĩa nhiều mặt của biển, đảo, càng không thể để mặc y tế hải phận, đảo phát triển tự phát hoặc hoạt động thuần túy theo kiểu kinh tế thị trường, mà cần thành lập Ban chỉ đạo phát triển y tế biển, đảo của Bộ Y tế và các địa phương nhằm hợp nhất chủ trương, hoạt động của các cấp, ngành, tăng cường kết hợp và lồng ghép các nhiệm vụ "Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020" theo Quyết định số 317/QĐ-TTg ngày 7-2-2013, với các nhiệm vụ kế hoạch, dự án phát triển KT-XH chung của địa phương và ngành, đơn vị can hệ; tiếp kiến rà soát quy hoạch các trung tâm và mạng lưới cơ sở y tế; bổ sung đồng bộ các chính sách đầu tư, ưu đãi đặc thù cần thiết cho phát triển y tế tại các hải phận, đảo, tạo sự công bằng và tiện lợi quyền được tiếp cận và dùng dịch vụ y tế đáp ứng càng ngày càng tốt hơn các nhu cầu đề phòng, khám, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe, cấp cứu và tải cấp cứu trên biển cho người dân và khách du lịch, kể cả khách quốc tế ở lãnh hải, đảo.

Một ngư dân được đưa đi cấp cứu kịp thời - Ảnh tư liệu Vậy mà, do nhiều duyên do khách quan và chủ quan, công tác y tế các vùng biển, đảo hiện chưa được phát triển, lực lượng mỏng, cốt yếu do quân y hoặc quân-dân y kết hợp đảm nhận, thiếu năng lực cơ động, chuyển vận cấp cứu chuyên nghiệp; trang thiết bị và thuốc cần yếu còn hạn chế. Sự gia tăng quy mô dân số và các hoạt động kinh tế biển, đảo; điều kiện khắc nghiệt sinh sống, làm việc và đi lại cũng như sự bất cập của công tác y tế nêu trên.

Đòi hỏi Việt Nam cần sớm có sự đột phá mạnh mẽ và toàn diện hơn về công tác chăm chút y tế cho người dân lãnh hải, đảo hoàn tất nhiệm vụ phát triển kinh tế, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và cộng tác quốc tế theo ý thức Nghị quyết T.

Năm 2012, theo Bộ Y tế, có tới 1/3 các trọng điểm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng; 1/3 trạm y tế cần xây mới; trên 1/2 trạm y tế xã đảo không có bác sĩ; và 4/5 tổng số hộ gia đình khu vực biển, đảo cần khám, chữa bệnh.

Ước lượng, đến năm 2020, khoảng 35-40% dân số toàn quốc sẽ sinh sống tại các vùng biển, hải đảo và ven biển Việt Nam. Chúng ta đều hiểu rằng, người dân chẳng thể an tâm định cư, làm ăn, kể cả đi du lịch biển, đảo, khi ốm đau không có đủ bệnh viện, công cụ cấp cứu và các dịch vụ hỗ trợ tin tức.

Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về phá hoang thủy sản, thứ ba về nuôi thủy sản, thứ tư về giá trị xuất khẩu thủy sản, nhiều ngành kinh tế chủ lực gắn với biển, như dầu khí, hàng hải, du lịch biển.

Ư 4 (khóa X) về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020". Nguồn: dân chúng/ Tiêu đề do BTV đặt. Thầy thuốc cũng khó an tâm công tác tại các biển, đảo, khi mà các chính sách, chế độ bị cào bằng hoặc thua xa với những đồng nghiệp đang làm việc trong đất liền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét