Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Tranh luận về quyền hạn thương chính khi truy đuổi đã làm mới hàng lậu.

Một trong những điểm đáng để ý trong dự thảo là quy định: “Trường hợp có cứ xác định hàng hóa, công cụ vận chuyển là hàng hóa, công cụ chuyển vận buôn lậu, chuyển vận trái phép hàng hóa qua biên cương đang di chuyển từ địa bàn hoạt động thương chính ra ngoài địa bàn hoạt động thương chính thì cơ quan hải quan tiếp kiến truy đuổi để ứng dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật, song song thông báo cho các cơ quan chức năng trên địa bàn biết và đề nghị phối hợp để ngăn chặn và xử lý”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Sơn, quy định như vậy sẽ tạo nên sự phức tạp bởi sẽ can hệ đến bổn phận ai nổ súng, nổ súng trong trong trường hợp nào, nếu nổ súng chết người thì ai chịu bổn phận.

Tuy nhiên, những điều khoản liên can đến việc truy đuổi hàng hóa chuyển vận trái phép, thương chính được sử dụng pháo hiệu, còi hụ, dùng vũ khí.

Bởi khi phạm tội quả tang thì không chỉ thương chính mà người dân cũng có quyền truy đuổi.

NGỌC QUANG. Riêng địa bàn trọng điểm như TPHCM sẽ tâm tính có thể tổ chức thành 2 cục thương chính do việc quản lý và lượng hàng hóa qua Cục hải quan TPHCM lớn. Ông Dũng cũng cho biết sẽ tiếp thụ quan điểm của các thành viên UBTVQH, sẽ nghiên cứu quy định một cách chuẩn hóa hơn thay vì như dự thảo là trang bị cho tất tật công chức hải quan. Phát biểu về vấn đề này, ôâng Bùi Văn Thạch, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, trao quyền truy đuổi là cần thiết nhưng cũng cần phải có quy định chặt đẹp, tránh chồng chéo các nhiệm vụ của công an, biên phòng, cảnh sát biển.

? Đó là những điều can dự trách nhiệm, quyền hạn phải khôn cùng lưu ý. Tán thành với mục tiêu của dự luật là đảm bảo trật tự an ninh quốc gia, chống buôn lậu, vận chuyển nhưng theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, phải nghiên cứu khả thi hơn trong thực hiện là truy đuổi ra ngoài vùng biển, phòng buôn lậu, chuyên chở. Phản hồi lại các quan điểm đóng góp của UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, theo quy định của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ tương trợ có quy định việc sử dụng vũ khí có bao gồm lực lượng chuyên trách chống buôn lậu hải quan, thương chính cửa khẩu.

Cũng theo ông Dũng, ý thức của dự thảo là hải quan chỉ làm việc trong khu vực, địa bàn còn thương chính, còn ra ngoài khu vực thì phải kết hợp. Và cũng bởi có những trường hợp truy đuổi sâu trong nội địa, thương chính chẳng thể làm hết được. Phải quy định rõ đơn vị kết hợp, trách nhiệm ra sao. Ngoài ra, việc truy đuổi người vi phạm chừng độ thế nào, đến đâu để không chồng chéo là phải nghiên cứu.

Liên tưởng đến tổ chức của Tổng cục hải quan, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, tinh thần là sẽ giảm số cục thương chính thay vì 17 cục thương chính bây giờ. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cũng băn khoăn, việc gian buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới hiện đang diễn biến phức tạp trên vớ các tuyến đường bộ, biển, phía Bắc, Nam.

Theo Phó chủ toạ Quốc hội, việc sử dụng còi hụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ như thế nào phải có quy định cụ thể. Bởi không quyết liệt thì không giải quyết được mà nếu quá lại gây hiểm nguy.

Cũng khiến Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn băn khoăn. Tỏ bày ý kiến ủng hộ vai trò, quyền hạn, bổn phận của thương chính trong việc ngăn chặn, xử lý vận tải hàng hóa trái phép, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, khi phát hiện hàng hóa chuyên chở trái phép ra ngoài địa bàn hoạt động thương chính thì thương chính vẫn có quyền truy đuổi là điều không phải tranh luận nhiều, nhất là hành vi đó xuất hành từ chính địa bàn hải quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét