Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Lời Phật ngày hôm nay dạy giữa có và không.

Bởi chúng có khả năng làm nổi bật sự đối lập giữa hai mặt hay hai đối tượng nào đó một cách rõ rệt

Lời Phật dạy giữa có và không

Hay bóng trăng đáy nước nhìn thấy như có nhưng không thực. Chính nó không có tự tánh. Nếu có giây lát nào dừng lại để nhìn. Nên cái kia không có. Tuy nhiên chữ Không cũng có những nghĩa khác nhau tùy theo cách dùng riêng qua dạng danh từ. Duyệt y việc dùng năm giác quan của con người. Đó là sự tái sinh theo chu kỳ.

Có và không giống như một cái bánh xe quay. Sự có mặt… và khi những điểm tiếp xúc với mặt đường mà vòng quay của bánh xe đã vượt qua. Cũng đều tùy thuộc vào các điều kiện hỗ trợ tổng hợp khác nhau. Đúng như lời của Đức Phật nói trong Kinh A Hàm: Cái này có. Chữ có và chữ không thường được xem như hai từ trái nghĩa.

Cái này diệt nên cái kia diệt. Cứ lặp đi lặp lại như một vòng xoáy vô tận. Cái nghe thường nghiệm và sự hiểu biết thông suốt về chân tướng của vũ trụ nhân sinh. Mỗi điểm của bánh xe đang lăn khi xúc tiếp với mặt đường. Bằng những yếu tố chung hoặc những nhân tố riêng trong các nhóm cá thể.

Khi biết và hiểu được lý này thì giữa Có và Không trong đời sống còn nhiều điều ham thích để tìm hiểu và học hỏi. Ví dụ: Có xa không? Không có xa. Thì con người ta có thể nhận định rõ một cái không thật trong thế giới hiện hữu của họ. Ảnh minh họa. Cái mất… và cái điểm tiếp xúc của bánh xe đang lăn trên mặt đường sinh ra sau khi cái điểm xúc tiếp ngày nay kết thúc.

Trong cuộc sống thường nhật chữ có và chữ Không. Nên cái kia có. Thành thử tất tật các pháp từ vô tình đến hữu tình đều vay nhau. Chỉ là một sự giả hợp do sự kết hợp của nhiều nhân duyên tạo thành.

Thực sự chúng chỉ là những thứ phổ thông thông thường tìm thấy rất nhiều. Qua hình ảnh hột lúa và cây lúa.

Bằng cái nhìn. Đó là luật tự nhiên đã có trong bản chất của sự vật. Điều này có thể chứng minh qua Tâm Kinh hay thập nhị nhân duyên của nhà Phật. Thì được xem như là cái đi. Rồi đi. Được hiểu như là cái đến.

Để nghe và suy xét tỉ mỉ. Nhờ vào sự đối chiếu giữa cái có và cái không của vạn vật. Theo Phật học đời sống. Thì mới thấy sự tồn tại thông thường của vạn vật thẳng tuột biến đổi trong đời sống và ngay chính cả bản thân mình.

Theo sự sử dụng tiếng nói chữ có được người ta dùng để chỉ định cho những trạng thái tồn tại nào đó giữa con người và các vạn vật trong thiên nhiên qua nhiều lãnh vực khác nhau… Chữ không thường được dùng để diễn tả cho ý phủ định theo một cách nói chung chung trong những sinh hoạt thường ngày của nhân loại.

Đến. Hỗ trợ nhau. Cái này không có. Không có chủ thể. Sự hình thành. Vớ vạn vật được tồn tại hay bị biến thái. Tụ hội lại và tác động với nhau trong từng giây lát và cứ liên tiếp xoay vòng không dừng. Nương cậy nhau mà sinh khởi và tồn tại. Cái này sinh nên cái kia sinh.

Có và không. Phụ từ hay tính từ… Có và không luôn nằm trong một mối liên quan với nhau để tạo nên đời sống phát triển trong từng lớp hiện hữu của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét