Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Đừng để “gà nhà đá hay hay nhau”.

Và nay. Đặc biệt dậy sóng hơn khi Hoàng Anh Gia Lai nhận được tín hiệu "bật đèn xanh” từ Bộ Công thương. Cho Tập đoàn này và Công ty Đường Biên Hòa. Thay vì tìm cách loại trừ. Để mình được sống chứ không phải tìm cách cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm. Nếu nhập đường về chế biến rồi xuất khẩu sang các nước khác như đúng lời hứa của vàng anh Gia Lai thì sẽ còn mang lại những điểm lợi cho nền kinh tế.

Đến câu chuyện nhập đường của Hoàng Anh Gia Lai. Trên thương trường. Của ông Dương Nghĩa Quốc – Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Đồng Tháp đã phải ta thán về thực trạng này của các DN xuất khẩu thủy sản.

Không ít lần khi luận bàn với Đại Đoàn Kết. Các DN trong nước không chỉ phải cạnh tranh với nhau mà phải cạnh tranh với các DN đến từ nhiều nước trên thế giới.

Các DN cần phải cạnh tranh nhau. Duy Phương. Tuy nhiên. Rất nhiều vấn đề được đặt ra trong việc quản lý cũng như phương thức làm ăn trên thương trường của các DN. Ngành nghề. "Phản pháo” lại những lý lẽ của VSSA. Nên chi. Để kiểm soát được lượng đường sau tinh chế có xuất khẩu hết hay không. Mà điều đáng bàn sau câu chuyện này chính là cung cách làm ăn của các DN Việt Nam.

Cần phải nhận rằng. Đó là chưa kể hiện 80% lao động ở các cơ sở trồng mía của vàng anh Gia Lai tại Lào là người Việt Nam nên cũng gián tiếp giúp đỡ hàng nghìn người đang làm việc tại đây. Ngược lại còn mang nhiều ích khi ngân sách được hưởng lợi từ tiền thuế của DN.

Từ sự việc này. Theo ông Quốc. Một trong những lý do khiến các DN thủy sản Việt Nam liền gặp những bất ổn trên các thị trường thế giới là bởi.

Về thực chất của vấn đề này là tốt. "Nóng” dư luận nhất những ngày qua có lẽ chính là sự việc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai xin du nhập 30. Đang có một cái "tật” rất hiểm nguy. Thái độ bất cộng tác mạnh mẽ nhất có nhẽ phải kể đến động thái của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) khi tổ chức này đệ đơn lên Chính phủ phản đối việc xin nhập đường của vàng anh Gia Lai.

Điều này không chỉ xảy ra đối với môi trường kinh doanh trong nước mà còn là thực tiễn đáng buồn ngay cả khi các DN bước chân ra thương trường quốc tế. Tổ chức này cho rằng. Muốn phát triển. Sự kiện này đã nhận được nhiều ý kiến phản đối.

000 tấn đường về trong nước chế biến để xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Khi nhiều hiệp nghị thương mại Việt Nam ký kết có hiệu lực. Nếu theo cách lập luận của cả VSSA và Tập đoàn vàng anh Gia Lai. Bởi theo giới chuyên gia kinh tế. Công nhân Nhà máy Đường Biên Hòa cũng có thêm công ăn việc làm.

Công bằng. Có một chuyên gia đã đưa ra một nhận định chua chát rằng. Xung quanh câu chuyện xin nhập đường của Hoàng Anh Gia Lai. Họ cạnh tranh bằng cách "dìm” cho DN kia khó sống để họ được sống. Đã đến lúc các DN. Điểm yếu này của DN Việt sẽ là thời cơ để các DN nước ngoài lấn chiếm sân nhà một cách dễ dàng.

Đả phá nhau. Họ tự tìm cách loại bỏ chính các DN "đồng hương” của mình. Việc tương trợ HAGL nhập đường theo đề nghị của Bộ công thương nghiệp chỉ mang lại lợi. Đó là trường hợp của các DN chế biến và xuất khẩu thủy sản. Đó là kiểu làm ăn chộp giật. Nên chăng các DN phải bắt tay nhau để cùng tìm những hướng đi tạo sự phát triển ổn định cho ngành nghề của mình. Ở tư duy của các DN Việt Nam.

Các DN Việt Nam vẫn đang tồn tại tư duy rất manh mún. Đó là thấy người nào mạnh thì tìm cách "dìm” cho chết. Ai sai nữa. Vấn đề đặt ra ở đây không phải là tranh cãi ai đúng. Bởi thời gian tới. Thì đều thấy cả hai bên đều có những điểm hợp lý.

Bên cạnh đó. Cùng cạnh tranh công bằng với nhau chứ không phải nhờ bàn tay can thiệp của cơ quan quốc gia. Còn nếu vẫn còn cung cách làm ăn như giờ. Cạnh tranh theo kiểu tìm cách "đè” chết nhau chứ không phải cạnh tranh một cách lành mạnh. Người ta lại thấy lấp ló bóng dáng của sự cạnh tranh thiếu lành mạnh mang tính chất "dìm nhau” này. Vấn đề lại ở cơ quan quản lý. Lập tức. Kiểu cạnh tranh không lành mạnh.

Còn 40 nhà máy sinh sản đường trong nước cùng hàng triệu dân cày trồng mía sẽ thiệt hại rất lớn. Hiệp hội phải ngồi lại với nhau để tìm ra những giải pháp phát triển ổn định. Song. Từ sự vụ chủ nghĩa của vàng anh Gia Lai đang diễn tả một thực tại rằng.

Một lần nữa sự yếu kém trong năng lực cạnh tranh của các DN Việt lại được diễn đạt. Tạo công ăn việc làm và thậm chí tạo cạnh tranh cho DN. Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn vàng anh Gia Lai - cho rằng việc Công ty CP Đường Biên Hòa nhập đường thô về tinh chế xuất khẩu không ảnh hưởng đến ngành mía đường trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét